Thursday, 09/12/2021 - 04:48|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phú Lạc

MỘT SỐ BIỆN PHÁP THU HÚT ĐỘI VIÊN TÍCH CỰC THAM GIA GIỜ RA CHƠI TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG LIÊN ĐỘI THCS PHÚ LẠC – ĐẠI TỪ

Hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo là hoạt động tổ chức các hoạt động vui chơi, thư giãn sau các tiết học chính khóa, các hoạt động giúp phát triển thể lực, sức khỏe cũng như một số hoạt động trải nghiệm giúp cho các em học sinh được mở rộng tầm hiểu biết, trang bị thêm các kỹ năng sống cần thiết và quan trọng hơn cả đó là giúp các em có được tâm lí thoải mái, sảng khoái sẵn sàng bước vào những tiết học tiếp theo các em sẽ tiếp nhận được lượng kiến thức hiệu quả nhất.

Hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo gắn liền với hoạt động mang tính chất thư giãn, giải trí, mang định hướng giáo dục về tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, trang bị cho các em về kiến thức hiểu biết lịch sử, cuội nguồn dân tộc. Điều chúng ta mong muốn hơn cả ở hoạt động giờ ra chơi tuy thời gian ngắn nhưng lại trang bị cho các em được nhiều hơn nữa về kỹ năng sống.

Trên thực tế giờ ra chơi của các em học sinh trong những năm vừa qua chỉ chú trọng vào hoạt động lớn 20 phút giữa giờ. Các giờ ra chơi 20 phút giữa giờ này các em được hoạt động theo lịch như múa hát tập thể, thể dục giữa giờ, hoạt động lao động vệ sinh hoặc giao ban các câu lạc bộ. Riêng với các giờ ra chơi giữa các tiết học khác chưa thực sự được chú trọng, hầu hết các em được chỉ ra chơi để giải lao sau 45 phút học căng thẳng, các em chơi tự do, chơi các trò mà các em thích. Thực hiện theo hướng dẫn của Sở giáo dục Thái Nguyên, Phòng Giáo dục huyện Đại Từ, Liên đội THCS Phú Lạc tăng cường tổ chức  giờ ra trải nghiệm sáng tạo nhằm mang lại cho học sinh những hoạt động học tập, vui chơi bổ ích, thiết thực.

Các hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo luôn gắn liền với các hoạt động Đội trong nhà trường, nó trở thành một trong các tiêu trí đánh giá hoạt động Đội. .

 Chính vì điều đó, khi được phân công phụ trách công tác Đội của trường, bản thân tôi không khỏi băn khoăn làm thế nào để có thể thu hút được học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động của Đội tích cực tham gia vào giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo một cách nhiệt tình và đông đảo?. Hạn chế được tính lẩn tránh, ngại ngùng không muốn tham gia các hoạt động của số ít học sinh. Bản thân tôi mạnh dạn đưa  sáng kiến “Một số biện pháp thu hút Đội viên tích cực tham gia giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo trong liên đội trường THCS Phú Lạc” áp dụng ngay trong đơn vị nơi tôi đang công tác năm học 2019 – 2020, 2020 - 2021.

* Tính mới:

“Một số biện pháp thu hút Đội viên tích cực tham gia giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo trong liên đội trường THCS Phú Lạc” thông qua các giờ ra chơi, giờ giải lao sau các tiết học các em đội viên được xả strees thông qua các hoạt động như: Múa, nhảy dân vũ, chơi các trò chơi dân gian và đọc sách, báo Đội. Thông qua các hoạt động tập thể, các trò chơi dân gian các em đội viên được trải nghiệm các trò chơi đã có từ xa xưa, giúp khơi gợi trong các em lòng tự tôn, tự hào dân tộc. Mặt khác giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo giúp các em được rèn luyện các kỹ năng và giao tiếp, trình diễn, tạo điều kiện để , làm các em có thể chủ động tiếp thu kiến thức, sôi nổi học tập và đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.

* Tính khoa học:

Hình thành và rèn luyện được các kỹ năng hoạt động tập thể, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sân khấu cho người đội viên, đồng thời cũng hình thành cho người đội viên những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như: Kỹ năng ứng xử, kỹ năng giao tiếp,... Một số hoạt động đưa vào trong giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo giúp các em đội viên tư duy, phát triển trí thông minh và khả năng tính toán, rèn luyện khả năng khéo léo cũng như giúp phát triển thể lực cho các em.

Hình thành cho học sinh tính học hỏi, giao lưu, đoàn kết. Giáo dục cho các em biết đoàn kết để cùng nhau tập luyện, giúp đỡ nhau trong học tập, khi  tham gia các họat động tập thể,...

* Tính thực tiễn:

Trường THCS Phú Lạc nằm trên địa bàn xã Phú Lạc - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên, học sinh chủ yếu là con nhà nông. Do vậy, đa số phụ huynh học sinh quan tâm đầu tư cho con em mình nên việc tổ chức những buổi ngoại khóa, thực hiện phong trào của Đội thu hút được đông đảo các em học sinh tham gia. Nhưng thêm vào đó vẫn còn một số em thuộc diện khó khăn nên ngoài giờ lên lớp các em phải giúp đỡ gia đình nên thời gian học còn ít chưa nói đến việc tham gia vào các hoạt động tập thể, cũng có khi vì hoàn cảnh gia đình bố mẹ đi làm ăn xa nhà cho nên các em vẫn còn ngại giao tiếp và không tham gia vào các hoạt động.

Mặt khác, trong năm học trước do ảnh hưởng tình hình bệnh dịch Covid 19 cho nên việc trực tiếp tổ chức các hoạt động tập trung cho đội viên vào các giờ ra chơi hầu như không thực hiện được, giờ ra chơi của các em đội viên còn tẻ nhạt, các em chơi các trò chơi vô bổ, thâm chí thiếu an toàn. Việc định hướng và tổ chức cho các em đội viên có một giờ ra chơi sau mỗi tiết học thực sự vui vẻ, giả tỏa căng thẳng, giúp tạo lên không khí thoải mái học mà chơi – Chơi mà học trong nhà trường là một vấn đề cần được nghiên cứu và đưa ra một giải pháp để giúp các đội viên Liên đội trường THCS Phú Lạc tham gia đông đảo và tích cực nhiệt tình trong các hoạt động Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo là rất cần thiết.

a. Thuận lợi:

Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, HĐĐ xã, BGH nhà trường và các đoàn thể, sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Đại Từ, Hội đồng Đội Huyện Đại Từ.

Nhà trường có khuôn viên rộng rãi, sạch đẹp nhiều cây xanh, bóng mát tạo điều kiện thuận lợi cho các em đội viên có không gian vui chơi thoải mái, an toàn.

Nhà trường có thư viện đạt thư viện tiên tiến cấp Tỉnh. Được đầu tư rất nhiều tào liệu, sách báo bổ ích. Đây cũng là một điều kiện giúp cho giờ ra chơi của các em được trải nghiệm kiến thức nhiều hơn, được thỏa sức học hỏi, sáng tạo với sách, báo và tài liệu.

Đội ngũ các anh, chị phụ trách Đội luôn kịp thời trong việc thu nhận thông tin và vạch hướng giải quyết thông tin đến chi đội mình, cùng với sự nhiệt tình của BCH Liên, chi đội và toàn thể đội viên trong Liên đội.

Ban giám hiệu nhà trường luôn luôn tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ vật chất, kinh phí, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động tập trung của nhà trường như Múa, hát, nhảy dân vũ hay việc tập thể dục giữa giờ.

Các giáo viên chủ nhiệm là các anh chị phụ trách Đội luôn luôn quan tâm đến các hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo của các em đội viên.

Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo của Liên đội còn được gắn liền với các trò chơi dân gian quen thuộc của địa phương, các em đội viên được lựa chọn chơi các trò chơi dân gian vừa vui vẻ, vận động nhẹ nhàng có lợi cho sức khoẻ, rèn luyện sự khéo léo như: Đá cầu, Nhảy dây, kéo co… Một số trò chơi được đưa vào cho đội viên chơi trong nhà trường rèn khả năng tính toán, giúp phát triển trí thông minh như: Chơi ô ăn quan…

b. Khó khăn:

Một số nhỏ đội viên trong Liên đội chưa ý thức được tầm quan trọng của giờ ra chơi trải ghiệm sáng tạo, còn lười vận động, chưa thật sự tích cực tham ra hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo.

Kinh phí phục vụ cho hoạt động công tác Đội còn ít, quyên góp được từ các lực lượng xã hội khác còn hạn chế.

Ban chỉ huy Liên đội chưa mạnh dạn và phát huy năng lực lãnh đạo, chưa sáng tạo trong công việc nên chất lượng hoạt động chưa cao. Có đôi lúc các em thực hiện tập trung hoạt động tập thể giữa giờ còn chậm chạp, ý thức tự quản của một số Chi đội và đội viên chưa đáp ứng được yêu cầu chung của cả Liên đội.

* Tính hiệu quả:

Sau khi hoàn thành sáng kiến “Một số biện pháp thu hút Đội viên tích cực tham gia giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo trong liên đội trường THCS Phú Lạc”. Tôi đã áp dụng ngay thực tế cơ sở Đội liên đội trường THCS Phú Lạc vào nơi tôi đang công tác.

Khi đưa ra các biện pháp thực hiện các em đã không còn e dè, lảng tránh trong khi tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giờ ra chơi. Ngược lại các em rất thích thú, hào hứng. Sau khi áp dụng đúng những biện pháp giúp cho giờ ra chơi thêm vui vẻ, hiệu quả và mang đúng nghĩa học mà chơi, chơi mà học , chơi nhưng dược trải nghiệm, được học tập và được sáng tạo cho các em đội viên tại cơ sở trường THCS Phú Lạc đã đem lại hiệu quả chuyển biến cao hơn hẳn. Giờ ra chơi của các em đội viên đã trở thành  niềm mong đợi mỗi khi tiếng trống ra chơi vừa điểm và các giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo ấy đã giúp cho sân trường luôn rộn rã tiếng cười.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 67
Tháng 12 : 358
Năm 2021 : 14.501