Saturday, 20/04/2024 - 11:27|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phú Lạc

"TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG ANH CHO HỌC SINH LỚP 9 QUA CÁC PHẦN DẠY TỪ VỰNG" (CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA 7 NĂM)

Giới thiệu sáng kiến kinh nghiệm của thầy giáo Nguyễn Văn Dũng –  phó hiệu trưởng trường THCS Phú Lạc năm học 2018 – 2019 với đề tài “Tạo hứng thú học tiếng Anh cho học sinh lớp 9 qua các phần dạy từ vựng”

        Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng mọi nơi trên thế giới, môn tiếng Anh đã trở thành một trong những môn học quan trọng ở bậc học phổ thông. Để dạy tốt môn Tiếng Anh mỗi một giáo viên đứng lớp luôn phải thực hiện tốt công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng thường xuyên, nghiên cứu, vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, khoa học và phù hợp với từng đối tượng học sinh.

         Xuất phát từ mục tiêu của giáo dục hiện nay đang tập trung hướng vào việc phát triển tính năng động, sáng tạo, tích cực của học sinh trong hoạt động học tập. Nhằm tạo khả năng nhận biết và giải quyết vấn đề cho học sinh. Cốt lõi của việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS là giúp học sinh hướng tới việc học tập chủ động, tích cực, phê phán thói quen học tập thụ động.

       Việc học và sử dụng tiếng Anh đòi hỏi cả một quá trình luyện tập cần cù, sáng tạo của cả người học lẫn người dạy. Đặc biệt trong giai đoạn thực hiện đổi mới toàn diện về giáo dục hiện nay. Dạy tiếng Anh theo quan điểm giao tiếp được nhiều người ủng hộ. Theo phương pháp này học sinh có nhiều cơ hội để giao tiếp với bạn bè, với giáo viên để rèn luyện ngôn ngữ, chủ động tích cực tham gia vào các tình huống thực tế. Học đi đôi với thực hành. Mặt khác việc ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin đã làm cho bài giảng trở nên sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn học sinh.

       Để học sinh có khả năng giao tiếp được bằng Tiếng Anh đặc biệt là để sử dụng tốt kỹ năng nghe, nói thì việc tích lũy vốn từ vựng đóng một vai trò rất quan trọng.

Muốn luyện kỹ năng nghe có hiệu quả thì học sinh phải được rèn luyện và thực hành nghe nhiều để làm quen với giọng nói của người nói tiếng Anh bản địa. Càng nghe nhiều thì người học càng có kinh nghiệm nhận ra âm vần, hiểu được ý nghĩa của thông tin, thể hiện qua cách phát âm, trọng âm của từ và ngữ điệu câu.

        Chính vì vậy, việc học từ vựng cho học sinh là cơ sở dạy kĩ năng nghe, nói cho học sinh rất quan trọng và cũng đòi hỏi các tình huống giao tiếp cần gắn liền với thực tế.

Sau đây thầy giáo Nguyễn Văn Dũng (bộ môn Tiếng Anh) xin giới thiệu một số phương pháp dạy từ vựng có hiệu quả, mang lại hứng thú học tập cho học sinh THCS.

Các phương pháp để dạy từ vựng hiệu quả

1. Lựa chọn từ để dạy:

Thông thường trong một bài học sẽ luôn luôn có từ mới. Song không phải từ mới nào cũng cần đưa vào dạy như nhau. Để lựa chọn từ để dạy giáo viên cần xem xét từ chủ động hay bị động? Trước khi dạy tôi phải đọc bài và nghiên cứu kỹ để tìm từ chủ động và thụ động.

- Từ chủ động (active/ productive vocabulary) là những từ hiểu, nhận biết và sử dụng được trong giao tiếp nói và viết liên quan đến nội dung chính của bài và được sử dụng nhiều trong phần luyện tập (practice).

- Từ bị động (passive/ receptive vocabulary) là những từ học sinh chỉ hiểu và nhận biết được khi nghe và đọc, ít sử dụng và ít được sử dụng trong giao tiếp.

2. Các hình thức để giới thiệu từ vựng.

Có nhiều phương pháp giới thiệu từ vựng nhưng giới thiệu bằng cách nào cho phù hợp với từ, với đối tượng để học sinh dễ nhận biết và phát huy được tính tích cực,tìm tòi, đoán nghĩa của học sinh.

- Dùng tranh ảnh hay đồ vật cụ thể (real objects).

- Có những hình ảnh đơn giản ta có thể vẽ hình que lên bảng.

- Dùng cử chỉ, điệu bộ để giới thiệu từ.

- Sử dụng từ đồng nghĩa (synonym) và từ trái nghĩa (antonym).

- Sử dụng tình huống (situation) hay giảng giải (explanation).

3. cách dạy từ mới với flashcard

- Flashcard là loại thẻ mang thông tin (từ, số hoặc cả hai)

Chuẩn bị:

- Bút

- Flashcard giấy (màu trắng, vàng nhạt, không nên quá nhiều màu sắc hoặc hoa văn)

- Từ điển

- Sáng tạo

- Kiên trì

Ví dụ:

Cách tạo Flashcard

                               Mặt trước

Từ tiếng Anh

(Cách phiên âm/ phiên âm chuẩn)

 

 

                                     Mặt sau

Định nghĩa (Tiếng Việt hoặc Anh)

~ Các từ có thể liên hệ

 

Hình ảnh

4. Dạy từ theo phương pháp PicRaw (picture in Raw condition)

 Hình ảnh mang nghĩa của từ + từ

 => 

       ( + Liên tưởng đến những từ thường gặp/ liên quan)

- Ví dụ: Khi dạy từ “town crier” giáo viên đưa ra hình ảnh minh họa luôn:

                       town crier

5. Dạy học sinh cách học từ mới với vở (Note - taking technique).

Chuẩn bị:

- Bút

- Vở (Vở ghi thừa còn nhiều trang cũng được)

- Từ điển

- Thường áp dụng PicRaw

* Áp dụng cho học sinh sử dụng: vở riêng tự học, ghi các chú ý trên lớp.

- Cách trình bày:

       Từ muốn học                                           Ghi nghĩa của từ

 

          Vocabulary

 

Although

Though

Even though

Despite + n/v-ing

Inspite of + n/v-ing

                Definition

 

 

Mặc dù (5 cách)
 

 

- Với cách trình bày như trên thì khi muốn sử dụng từ “mặc dù” bằng tiếng Anh ta sẽ nhớ đến 5 cách.

6. Sử dụng trò chơi và bài hát Tiếng Anh:

a) Trò chơi:

Trò chơi là một phần không thể thiếu trong quá trình dạy và học môn tiếng Anh, nó giúp cho việc tiếp thu kiến thức trở nên vui vẻ, hứng thú và sáng tạo. 

b) Bài hát tiếng Anh:

Bài hát Tiếng Anh giúp cho học sinh thư giãn sau mỗi giờ học, cũng có thể giúp các em nhớ từ nhanh hơn và bền vững hơn.

* Kết quả đạt được:

- Học sinh có điều kiện lĩnh hội kiến thức bài học một cách tốt nhất với thái độ vui vẻ và hứng thú học tập.

- Học sinh phát âm chuẩn hơn, ngữ điệu phù hợp hơn, ghi nhớ từ nhanh hơn. Điều này giúp học sinh cảm thấy tự tin hơn khi sử dụng Tiếng Anh.

- Giúp học sinh có thể tiếp cận được với văn hóa của các nước trên thế giới, đặc biệt là văn hóa và sự phát triển của các nước nói tiếng Anh.

- Sáng kiến này cũng giúp các em học sinh có cái nhìn chính xác, toàn diện hơn, dễ hiểu, dễ ghi nhớ cách học môn Tiếng Anh.

         Sau đây là một vài hình ảnh minh họa giờ dạy và học môn Tiếng Anh của GV và HS lớp 9A1 trường THCS 

Phú Lạc:

 

 

 

 

Lượt xem: 923
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Hôm qua : 15
Tháng 04 : 215
Năm 2024 : 2.437