Thursday, 09/12/2021 - 04:30|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phú Lạc

Biện pháp giúp học sinh học tốt phần vẽ kĩ thuật thông qua các giờ thực hành trong môn công nghệ 8 ở tường THCS Phú Lạc

 

Để thực hiện biện pháp tăng cường tương tác với học sinh thông qua mô hình trực quan, tôi đề ra một số giải pháp như sau:

* Thực trạng.

Môn công nghệ 8 là một môn học khó, đề cập tới nhiều lĩnh vực của đời sống. Để sử sụng sách giáo khoa, thiết bị dạy học và vận dụng đánh giá được học sinh, giáo viên cần có những kiến thức cơ bản nhất định, phải đầu tư thời gian nghiên cứu sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, học hỏi môn học khác...nên bản thân tôi là một giáo viên dạy công nghệ  nhưng cũng luôn luôn phải học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn môn công nghệ 8.

Thực tế đặc thù môn học việc giảng dạy môn công nghệ 8 còn gặp nhiều khó khăn, nhất là phần vẽ kỹ thuật còn mang tính trừu tượng cao. Học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp thu, áp dụng vào thực tế còn chưa cao và chưa sâu, khả năng phân tích tổng hợp của một số em còn hạn chế, chưa tích cực trong tư duy sáng tạo, còn nhận thức một cách thụ động.

Vì vậy mà sử dụng mô hình có sẵn trong nhà trường, tự làm để kết hợp trong các phương pháp, các thiết bị hỗ trợ  dạy học là rất cần thiết để nâng cao chất lượng dạy học môn Công nghệ 8.

* Các biện pháp thực hiện:

Việc thực hành môn công nghệ còn gặp khó khăn với học sinh, nhất là với phần vẽ kỹ thuật. Học sinh chưa mường tượng được nhiều, còn lúng túng để vẽ hình chiếu cho đúng.

* Thực hiện.

Giáo viên đưa ra mô hình để học sinh quan sát và thực hiện theo yêu cầu bài thực hành.

VD1: Trong bài 3 - thực hành: Hình chiếu của vật thể. Việc xác định các hướng chiếu, hình chiếu nhiều học sinh còn sai.

 

Vậy giáo viên đưa ra mô hình (mô hình tự làm bằng xốp, gỗ hoặc các hình học không gian có săn trong các phòng thí nghiệm của nhà trường...) ngoài ra  GV nên yêu cầu HS dùng bao diêm hoặc vỏ hộp đã bỏ, giấy A4 .... để gấp trước các mặt phẳng chiếu từ đó HS xác định được các hướng chiếu nhờ đó HS lịnh hội được các kiến thức một cách tốt hơn, kết quả giảng dạy sẽ cao hơn.

VD2: Trong bài 7 - thực hành: Đọc bản vẽ các khối tròn xoay. Việc điền đúng khối hình học nhiều học sinh còn sai (nhất là vật thể D) mặc dù có hình ảnh nhưng có một số vật thể không rõ ràng.

Vậy giáo viên đưa ra mô hình (mô hình tự làm bằng xốp hoặc gỗ...) các vật thể đó thì các em dễ dàng nhận ra được tạo bởi các khối hình học nào.

Đồng thời dùng nguồn sáng (đèn pin, bóng đèn) chiếu vào để tìm hình chiếu còn lại như bài 5 - thực hành: Đọc bản vẽ các khối đa diện.

* Kết quả đạt được:

Nhờ việc đưa các mô hình vào giảng  giúp các em dễ tìm ra vấn đề giải quyết hoặc nếu chưa tìm ra thì còn băn khoăn, học sinh sẽ tự hỏi hay tìm cách giải quyết.

Thông qua mô hình ta thấy nhiều điểm mạnh ở trong đó nó tạo điều kiện thúc đẩy nhận thức tư duy cho học sinh, học sinh hứng thú học, sôi nổi chú ý vào bài học, giải quyết vấn đề nhanh hơn nhiều. Giáo viên cũng thực hiện các phương pháp giảng dạy một cách nhẹ nhàng thông qua các mô hình tự làm làm cho sự tương tác qua lại giữa giáo viên và học sinh được nhiều hơn, thoải mái hơn. Từ đó giúp cho giáo viên có thể đánh giá được năng lực của học sinh.

Sau khi áp dụng các mô hình vào giảng dạy và thông qua bài kiểm tra đánh giá thường xuyên của các em học sinh khối 8 trong năm học 2019-2020.

Tổng số

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu

96

16 = 16,7%

36 = 37,5%

44 = 45,8%

0

 

5. Những thông tin cần bảo mật (nếu có):

6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

- Đối với giáo viên tích cực tự làm hay sưu tầm những mô hình dễ, liên quan tới bài học. Không ngừng tìm tòi, sáng tạo để nâng cao trình độ chuyên môn.

- Có phòng thực hành riêng để không ảnh hưởng các lớp khác trong giờ thực hành.

- Áp dụng công nghệ thông tin vào trong bài giảng sẽ giúp học sinh rễ hiểu và rễ nhớ hơn.

7. Đánh giá li ích thu được hoc d kiến có th thu được do áp dng sáng

kiến theo ý kiến ca tác giả (6):

    Theo đánh giá chủ quan của bản thân tôi khi áp dụng sáng kiến này vào thực tiễn tôi thấy so với những năm học trước thì không khí  học tập của lớp sôi nổi hơn, học sinh ham học hỏi.

     Học sinh phát hiện cách giải nhanh chóng theo hướng dẫn của thầy cô giáo.

     Qua kết quả kiểm tra ta thấy chất lượng của học sinh được nâng lên. Học sinh đã nắm được những kiến thức cơ bản.

      Để đạt được kết quả cao trong giảng dạy phần vẽ kĩ thuật ngoài việc kết hợp với các phương tiện dạy học như máy chiếu, các hình ảnh trực quan ngoài ra giáo viên cần phải hướng dẫn học sinh làm thêm các mô hình liên quan đến bài học. Trong bài bài 3 TH: Hình chiếu của vật thể GV nên yêu cầu HS dùng bao diêm hoặc vỏ hộp đã bỏ .... để gấp trước các mặt phẳng chiếu từ đó HS xác định được các hướng chiếu nhờ đó HS lịnh hội được các kiến thức một cách tốt hơn, kết quả giảng dạy sẽ cao hơn.

8. Danh sách những ngƣời đã tham gia áp dng th hoc áp dng sáng

kiến ln đầu (nếu có):

Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 67
Tháng 12 : 358
Năm 2021 : 14.501